jack and jill scandal

12 04 2008

oo, skandaloos tong powst na ito–ay tingk.

jack and jill went up a hill
to fetch a pail of water
jack fell down and broke his crown
and jill came tumbling after

siguradong pamilyar na pamilyar yang nersery raym na yan sa inyong pandinig deba? napakainosente kung babasahin. alala mo pa ba nung unang na-enkawter mo yang nersery raym na yan? siguradong aliw na aliw ka nyan nung bata ka pa dahil na rin sa napakakyoot na tono na animo’y nakikipaglaro lamang sa inyo. at dahil simple lamang itong nersery raym na ito e naging palaisipan ito sa isang simpleng pagong na tulad ko. at dahil mahilig akong maghimay-himay ng litereytyoor e nais kong gawing obdyekt of stady itong nagmimistulang simpleng raym na pambata.

isa sa mga napaka-akyureyt na piktyoor ni jack en jill. ito ay inaplowd ni meluseena sa deviantart.com

dahil sa pagiging analitiko ko sa mga bagay-bagay at dahil mahilig akong mag-analays e inanalays ko ang jack en jill na raym. napag-usapan na rin namin ito sa aming klase kasama si prof. nino de veyra na nagturo sa amin sa mga iba’t ibang paraan sa pagiging isang kritiko. in ader words, tinuruan nya kami pano kumilatis, pumuri at manlait ng mga works ob art. wehehe..

bago ko simulan ang aking analisis sa nersery raym na jack en jill e gusto ko nang sabihin sa inyo ngayon pa lang na maaaring hindi ninyo magustuhan ang mga ipagsusulat ko dito sa blog na ito at maaaring isipin mong isa akong pagong na napakarumi ng isip at walang magawa sa buhay. well, mejo totoo yun pero pawang propesyonal naman ang aking analisis e. gayumpaman e hindi ko kayo pinipilit na ipagpatuloy ang pagbabasa ng powst na ito. kung ayaw mong malaman ang totoong ibig sabihin ng jack en jill dahil gusto mong ipreserb sa utak mo ang inosenteng image nito e be may gest! magklik ka nalang ng ibang mas holsam na blog! madami pa naman akong gustong ilantad..

enyweys e ilalantad ko muna ang isang napakaimportanteng rebelasyon sa inyo tungkol sa raym na ito at yooswal sa iba pang nursery rhymes:

ito ay related sa tinatawag nating sex.

ang sex na tinutukoy ko ay hindi yung kasarian kung ikaw ay lalake o babae. ang sex na tinutukoy ko ay hindi yung numero pagkatapos ng number payb. ang sex na tinutukoy ko dito e ang natural na proseso na ginagawa ng isang lalake at isang babae upang mkagawa ng supling. in short, pagtatalik.

oy! baka isipin mo isang taong walang magawa sa buhay kaya sinisiraan ko ang isang napakainosenteng nersery raym. por yor impormesyon, hindi totoo yan. well, totoo yung wala masyado akong magawa sa buhay pero hindi totoo yung inosente ang nersery raym na jack en jill. hindi po ako derti-maynded, well mejo lang, pero as ayb sed, propesyonal to na analysis.

napakasekswal na raym nyang jack en jill. bago ang lahat e iestablish muna natin kung sino-sino ang mga tauhan. syempre ito ay sina jack at si jill. tingnan din natin ang mga bagay na andun. yun ay ang pail, water at crown! tingnan din natin ang setting, ito ay ang hill! ang mga pandiwa o aksyon verbs na nasa raym ay: went, fetch, fell, broke, came at tumbling. sana’y may nasagap kayong kahit konting hint ng pagiging sekswal ng raym. meron na? wala parin? okey lang, nagsisimula pa lang tayo.

napakasekswal na raym nyang jack en jill. sa unang tingin e napakasimple at napakainosente ng storya. narito si jack at narito si jill na umakyat sa isang burol para kumuha ng isang palanggana ng tubig. tapos bigla na lang nahulog si jack at nabali nya ang kanyang korona. si jill naman e humabol kay jack na patambling. noong una nyong narinig ang raym, ano sa tingin ninyo ang relasyon ni jack at ni jill? sila ba’y magkapatid? dormates? magkaibigan? mag-ama? mag-lola? mag-ninong? magkasintahan? magkasosyo? o magkaaway? sa totoo lang e hindi sinagot yan sa raym. noon, dahil sa pagiging inosente ko na baby pagong e nakatatak sa isip ko na magkapatid silang dalawa. pero sa totoo lang e hindi pala. mas gugustuhin ko na magkasintahan sila o mag-asawa kesa sa magkapatid. napakasaklap naman kung magkapatid sila! incest yan.. hindi nyo pa gets? okey lang, malapit na tayo sa punto.

napakasekswal na raym nyang jack en jill. importante ang nakasaad na nasa hill sila o di kaya’y burol. ano ba ang karakteristiks ng isang burol? ano ba ang ginawa ni jack at ni jill nung una? sila ay umakyat sa burol diba? kung papansinin ninyo e meron ding isa pang event na kung saan e nagsisimula ang dalawang magkasama sa pag-akyat. hindi literal na pag-akyat ang aking ibig sabihin kundi pag-build up ng sekswal drayb. maaari din natin itong ihalintulad sa build-up sa sex o di kaya’y foreplay (apat na laro sa tagalog). o diba? sex talaga ang tinutukoy sa raym na ito. after build-up e ang pagdating sa tuktok o di kaya’y orgasm. para itong biglang sasabog, ito ang hinihintay-hintay sa sex! at dahil sa pagsabog na ito ay mamahulog si jack deba? syempre, hindi mo naman kaya makipagtalik habangbuhay! kaya dun nagsimula sa “jack fell down” ang pagtapos ng climax. in ader words e patapos na ang best part, dun na sila sa falling action. at dahil si jill ang kanyang ka-talik e syempre mahuhulog din si jill after da orgasm. inispesify pa sa raym na “tumbling after”. o ano pang masasabi mo jan? kelan ba tumatambling ang babae na kasama ang isang lalake?

napakasekswal na raym nyang jack en jill. isa pang hint. hindi ko na dapat ito ispoonfeed sa inyo. pero kung maaalala nyo ay merong linya na “jack fell down and broke his crown”. anong korona kaya ang ibig sabihin dun? hari ba sya? prinsepe ba sya? kung hari or prinsepe sya, bakit sya nag-iigib ng tubig sa burol kasama si jill? aber! bakit walang korona si jill? ano nga ba talaga ang korona na yan? o yan ha! grabeng hint na yan.

lastly, napakasekswal na raym nyang jack en jill. isa lamang yan sa maraming kritikal aprowch sa nersery raym na yan. op kors, meron ding reading na hindi sekswal ang raym na yan pero mas interesado ako dun sa sekswal e. hehe. siguro nga derti maynded lang talaga ako at walang magawa sa buhay. ay naku. umiiral lang talaga ang pagiging literary adik ko. pero seryoso, sumasang-ayon ba kayo sa reading na ipinowst ko? sana’y ikomento ninyo ang inyong reaksyon.

kung itatanong ninyo sa akin kung bakit ganyan ang kontent ng jack en jill at kung bakit hinahayaan yan ng mga taong ituro sa mga bata hanggang ngayon kahit alam ng ibang tao na sekswal pala ang interpretasyon nito, ito lang ang maisasagot ko sa inyo. unang una, kakaunti lamang ang mga taong nakakaalam sa interpretasyong ito. pangalawa e interpretasyon lang ito, hindi naman ito standard, besayds, meron namang ibang interpretasyon na holsam at mas malinis pakinggan. pangatlo, siguro e hinahayaan itong ituro sa mga bata para ihanda sila sa mga katotohanan sa buhay na ito. sa murang edad nila e minumulat na sila sa realidad na ang pagsasama ng isang lalake at babae ay normal lamang na penomenon sa buhay na ito.

sana e may natutunan kayo sa akin. kung may hindi kayo naintindihan o kung meron kayong bayolenteng reaksyon, way magdalawang isip na magkomento o mag-email sa simplengpagong@yahoo.com o simplengpagong@gmail.com. magsend din kayo ng email o komento kung trip ninyong merong ipa-analays sa akin. walang pramises ha! pero kung nagustuhan ko yung litereytyoor na ipinapaanalayz ninyo e asahan ninyong iaanalayz ko ito at ipopowst para sa inyo. pwede din akong mag-edit ng works kung isa kayong aspayring makata tulad ko. hehe. aasahan kong feedbacks ninyo (pagkain-likod sa tagalog).

hanggang sa muli! ito po ang pagong na nagpapakumplika sa mga simpleng nersery rayms. sana’y hindi kayo magkakakumplika. stey simple, stey pagong: simpleng pagong!!!


Mga Tugon

Information

6 responses

13 04 2008
davenorth

ano ba yan? seryoso? ayos ah.

13 04 2008
aga

tsismis? hehehe asust…^^

13 04 2008
Maldito

sa aking lang wlang masama sa nursery rhyme na yan. Pers is, who would thought that they are magkapatid? My perception nung bata pa ako eh mag frends sila. The setting is hill, so meaning may tendency na mahuhulog si Jack, provided that nag fetch nga sila ng tubig. And, as a child, syempre malayo ang imahinasyon. jack as being a king, wore a crown. Simple.

Malinis ang rhyme na yan. The problem is the perception ng tao. Katulad din ng mga songs ng the beatles nung una..sabi daw satanic meaning sa likod ng lyrics..

they are just normal rhymes given a different meaning.

-thats my reaction. weee

13 04 2008
eloiski

ang alam ko nmn na scandal sa jack and jill eh ung doon sa pulitika dito sa bansa natin.

aun lang. . .

14 04 2008
pagoy

@davenorth: ayus talaga.. nyehehe.. literary daynamayt!

@aga: *kumindat*

@maldito: ayus ah. lumabas tuloy na mas maldito ako at mas simple ka. palit tayo! ahahaha.. loko lang, bords. pero yun nga, arbitraryo talaga ang litereytyoor. nasorpresa nga ako na madaming mga tula may mga hidden meanings na kahit ang mga nagsulat e ndi iniintend (isa ang jack en jill sa mga rebelasyon namin sa criticism class namin wid sir nino).

@maldito ulit: aydol ko pa naman ang beatles. sabi pa nga daw nila ang “hey, jude” daw e about drugs. pati din ang “puff, da majic dragon” sa beatles ba yun? hehe.. basta yun, parekoys.

@maldito ulit agen: ip yor wandering, paborito ko si john lennon.

@eloiski: huwaaaat??!!?

16 04 2008
not laughing yet « Inscriptions Behind A Turtle’s Back

[…] I tend to make things a bit complicated. Kind of ironic huh? I’ve already written about the sexual interpretation of the nursery rhyme Jack and Jill. I’ve even wrote something about my say on the overpricing of commodities and just recently, […]

Mag-iwan ng Tugon

